Kiến thức kinh doanh

Hướng dẫn phát hiện click ảo - Chống click tặc Google Adwords

Các bạn chạy dịch vụ quảng cáo Google để kinh doanh bán hàng, nhưng mà đang bị đối thủ phá bằng cách click liên tục vào quảng cáo từ nhiều IP. Điều này khiến các bạn bị trừ tiền quảng cáo một cách thực sự khó chấp nhận vì chúng không đến từ những khách hàng tiềm năng. Đây gọi là thủ thuật click ảo Google Adwords

Vậy bạn phải làm thế nào ? Hãy cùng NBK đi tìm hướng giải quyết tốt nhất đối với trường hợp click tặc Google Adwords này nhé

1. CLICK ẢO GOOGLE ADWORDS LÀ GÌ ?

Các bạn chỉ cần hiểu đơn giản là thế này: Click ảo hay còn gọi là click tặc, thì đây là những lượt nhấp chuột vào quảng cáo chỉ với mục đích duy nhất là gây thiệt hại cho nhà quảng cáo chứ không vì một mục đích nào khác

Điều này đồng nghĩa rằng những lượt nhấp vào không phải từ những người quan tâm, tất nhiên, chúng sẽ không mang lại giá trị nào cả. Click ảo hiện tại cũng đã được Google phát hiện một phần. Và trong chính sách quảng cáo Google cũng có phần hoàn trả lại tiền bị click ảo cho nhà quảng cáo ở cuối chiến dịch.

2. PHÂN LOẠI CLICK ẢO ADWORDS NHƯ THẾ NÀO ?

Hiện tại đang có 3 loại click ảo như sau:

• Click bằng tool: Sử dụng phần mềm để click tự động vào các kết quả quảng cáo

 Click bằng người thật: Nhưng những người này đều không quan tâm và có nhu cầu với sản phẩm của các bạn

 Click bởi 1 số máy tính bị dính phải phần mềm độc hại: Dẫn đến tự động click vào quảng cáo từ các thiết bị này

Nếu quảng cáo của các bạn đang dính phải tình trạng click tặc như này, hãy tìm cách chặn click ảo trong Adword ngay lập tức nếu như không muốn mất tiền oan uổng nhé

3. DẤU HIỆU NHẬN BIẾT QUẢNG CÁO BỊ CLICK TẶC

3.1 Thời gian đốt ngân sách – Số lượng đơn hàng

Dấu hiệu để nhân biết quảng cáo bị click ảo đầu tiên đó chính là: Ngân sách quảng cáo bị đốt nhanh, trong khi lượng đơn hàng không có hoặc ít.

Khi các bạn thấy rằng số lượng đơn hàng không tương xứng với khoản ngân sách quảng cáo, điều này có thể đến vị quảng cáo đang bị click tặc Google Adwords. Tuy nhiên, với dấu hiệu này thì đôi khi nó cũng không chính xác bởi vì kinh doanh mà, có hôm sẽ đắt, có hôm sẽ ế.

3.2 Xem chỉ số về click không hợp lệ từ tài khoản ads

Để chắc hơn, các bạn có thể nhận biết click tặc Google Adwords thông qua chỉ số về số click chuột không hợp lệ chiến dịch. Nếu các bạn thấy rằng thông số về số click không hợp lệ này tăng nhanh, nhiều khả năng quảng cáo đang bị đối thủ phá. Hay các bạn cũng có thể check bằng các phần mềm chống click ảo Adwords

3.4 Xem chỉ số CTR

Ngoài chỉ số về lượt click không hợp lệ thì các bạn cũng có thể xác định click ảo quảng cáo bằng chỉ số CTR. Nếu như chỉ số này tăng vọt 100% thì nhiều khả năng rơi vào ngay trường hợp chúng ta đang tìm hiểu ở bài viết này

4. GOOGLE PHÁT HIỆN VÀ NGĂN CHẶN CLICK GIAN LẬN

4.1 Cách Google phát hiện click ảo

Google không nói rõ về cơ chế phát hiện click ảo trên quảng cáo Adwords. Lý do cũng dễ hiểu bởi tất cả các thuật toán của mình, Google chưa bao giờ có cái gọi là công khai. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể làm phép duy đoán như:

• Nhiều click chuột được tạo ra từ 1 địa chỉ ip

• Những click chuột vào quảng cáo những ở trên trang đưa đầy 1 – 3s

• Tất cả các click chuột được tạo ra trong khoảng thời gian sát nhau

4.2 Google Chống click tặc Google Adwords như thế nào ?

Trước tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong quảng cáo Adwords, Google cũng đã có giải pháp chống lại tình trạng này. Đó chính là Google sẽ hiển thị số click chuột không hợp lệ ở chiến dịch quảng cáo mà các bạn đang triển khai

Khi đó, ở cuối chiến dịch, dựa vào số lượt click chuột không hợp lệ này cùng với giá thầu mỗi nhấp ở từng thời điểm, Google sẽ quy ra tiền và hoàn trả lại cho các bạn sau khi kết thúc chiến dịch

Giải pháp chống click tặc này được Google áp dụng nằm đảm bảo quyền lợi của các nhà quảng cáo. Tuy nhiên giải pháp này cũng có 1 hạn chế đó chính là: “Không ngăn được tình trạng đốt tiền quảng cáo, ngân sách hết nhanh”. Google vẫn tính phí đối với click ảo, click tặc Google Adwords nhưng sẽ trả sau khi kết thúc chiến dịch

Mặc dù là Google đã có công cụ lọc click ảo ở phần Số click chuột không hợp lệ, nhưng mà để đảm bảo rằng:

5. CÁCH CHỐNG CLICK TẶC GOOGLE ADWORDS

• Những click gian lận được lọc triệt để nhất

• Không để ngân sách bị đốt hết trong thời gian ngắn bởi click tặc

Các bạn cần chủ động trong vấn đề ngăn chặn, chống nhấp chuột gian lận này. Và cách làm cụ thể như sau:

5.1 Chặn click ảo bằng chia nhỏ chiến dịch

Ví dụ các bạn sẽ chia theo:

• Các buổi: sáng, chiều tối

• Khu vực: Chọn các khu vực và chia theo bán kính

• Thiết bị: máy tính, điện thoại, nền tảng . . .

Các bạn sẽ chia nhỏ và quản lý chiến dịch theo cách này để xác định thời điểm nào, khu vực nào, nền tảng thiết bị nào quảng cáo bị click tặc Google Adwords nhiều nhất. Nếu xác định được thì đặt giá thầu thấp hoặc loại bỏ luôn quảng cáo này

Thêm nữa, các bạn cũng có thể chia chiến dịch ra thành những chiến dịch nhỏ với từ khóa dài, ngắn khác nhau để xem nhóm nào tiềm tang click gian lận. Các bạn cũng có thể nghiên cứu và chọn thêm các từ khóa mang chuyển đổi cao

Vì sao các bạn cần làm như vậy. Đó là vì:

5.2 Chống click tặc bằng từ khóa dài

• Những từ khóa dài thường có giá thầu thấp & chuyển đổi cao

• Đối thủ thường tạo click ảo nhắm đến các từ khóa chính, từ khóa chung chung

Như vậy, giải pháp ngăn chặn click ảo này hoàn toàn hợp lý đúng không các bạn. Ngoài ra, các bạn cũng có thể thêm cài đặt chiến dịch, đó là “Nếu như CTR quảng cáo tăng > 100%, quảng cáo đó sẽ bị tạm dừng”

5.3 Cách chặn click ảo bằng IP

Cách này chính xác và hiệu quả nhất. Tuy nhiên yêu cầu là các bạn cần phải cần phải xác định được những IP tạo click ảo để mà chặn chúng. Các IP được xác định là click ảo sẽ có các đặc điểm như sau:

• Các IP này thường xuyên nhấp vào quảng cáo

• Những IP này có tần suất nhấp vào quảng cáo & hành vi không có đặc điểm gì là khách hàng

Để lấy được IPv6 để chặn triệt để nhấp chuột ảo, các bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như  tawk.to, zendesk . . .Các công cụ này bị hạn chế ở chỗ lấy IP những IPv6 thì lấy được nhé các bạn

Trường hợp chặn IP thường là đối với ngành tài chính, bất động sản . . . khi mà các nhân viên trong công ty trở thành đối thủ trực tiếp của nhau. Khi đó các bạn chỉ cần chặn địa chỉa IP công ty là ok

Các bước chặn địa chỉ IP:

• Nhấp vào tab Cài đặt ở chiến dịch cụ thể

• Kéo xuống dưới, chọn Loại trừ IP

• Nhập địa chỉ IP muốn chặn

Ghi chú: Mỗi địa chỉ IP 1 dòng

• Sau đó chọn Lưu lại là ok

Lưu ý: Nếu bạn không thể xử lý được, hãy liên hệ ngay  Hotline Google để được hỗ trợ.

Ở những ngành sản phẩm, dịch vụ mà các bạn biết đối thủ của mình là ai luôn thì các bạn có thể dễ dàng chống click tặc Google Adwords bằng cách loại bỏ những click ảo

5.4 Chống click tặc Google Adwords bằng lọc vị trí

Các bước thực hiện như sau:

• Bước 1: Chọn tab Địa điểm thuộc chiến dịch

• Bước 2: Nhập vị trí quảng cáo muốn loại trừ (loại trừ theo bán kính)

• Bước 3: Lưu lại

5.5 Chặn lọc ảo bằng lọc đối tượng có thời gian trên trang thấp

Những người dành qua ít thời gian trên trang của các bạn sẽ chia làm 2 loại. Đó chính là những người không quan tâm đến sản phẩm của bạn, và những đối thủ

Với những đối tượng này, các bạn có thể lọc và loại trừ bằng cách sử dụng cookie để tạo tệp đối tượng loại trừ

Các bước thực hiện:

• Bước 1: Liên kết tài khoản Adwords và với tài khoản Google Analytics

• Bước 2: Tạo tệp đối tượng người dùng đã truy cập trang trong thời gian bao lâu đó (có thể là 3s 5s – 7s) tùy các bạn

• Bước 3: Loại trừ tệp đối tượng này trong chiến dịch quảng cáo

Hiểu đơn giản là như thế này: Đối với những ai trước đó đã nhấp vào quảng cáo thì ở lượt tìm kiếm tiếp theo của họ, các bạn sẽ giảm giá thầu để quảng cáo hiển thị ở vị trí thấp hay không hiển thị nữa

5.6 Chống click tặc Google bằng Remarketing Search

Với cách này thì thường các bạn nên giảm giá thầu ở lần search thứ 4, chứ chỉ lần 1 lần 2 mà giảm giá thầu để quảng cáo không hiển thị thì có thể đó là khách hàng tiềm năng, bỏ có thể là uổn

Với cách này thì các bạn cũng có thể tạo tếp đối tượng mục tiêu thông qua Google Analytics, hoặc cũng có thể đoạn mã remarketing từ tài khoản Adwords để theo dõi

Cách thực hiện:

• Bước 1: Cài đoạn mã theo dõi vào website

• Bước 2: Tạo tệp đối tượng tiếp thị lại cho cả trang web hoặc trên trang cụ

• Bước 3: Loại trừ tệp đối tượng này trong chiến dịch adwords

Yêu cầu: Tệp tối thiểu 1000 người thì mới sử dụng được

5.7 Chống click tặc bằng đấu thầu thông minh

Với chiến lược giá thầu thông minh, khi đó quảng cáo sẽ được tối ưu theo chuyển đổi, qua đó loại bỏ được những click gian lận. Khi các bạn cài đặt theo dõi chuyển đổi, Google sẽ có thể dựa vào đó để tối ưu quảng cáo nhằm giúp quảng cáo có được chuyển đổi cao nhất thông qua trí tuệ nhân tạo mà Google phát triển.

Google sẽ dựa vào các chuyển đổi trước đó để cho gia tăng cơ hội hiển thị của quảng cáo đến các khách hàng tiềm năng với mục tiêu hướng đến mức chuyển đổi cao nhất. Các chuyển đổi được nhắc đến bao gồm: gọi điện, đặt hàng, xem video, đăng ký form . . .

Ghi chú: Google yêu cầu phải có 30 chuyển đổi trong vòng 30 ngày để cài đặt chiến lược giá thầu thông mình cho quảng cáo adwords

KẾT LUẬN

Trên đây là tất cả các thông tin về tình trạng click ảo – click tặc – click gian lận. Các bạn có thể tham khảo và áp dụng để chặn click ảo vốn rất phổ biến khi chạy Google Adwords hiện nay!

Chúc thành công ! ! !

N.B.K VIETNAM giúp bạn triển khai chiến dịch 
Digital Marketing trên các kênh...

 

 

Liên hệ ngay với N.B.K VIETNAM

để được tư vấn giải pháp tối ưu chi phí cho từng chiến dịch quảng cáo trực tuyến

Tìm chúng tôi trên Facebook

Tìm chúng tôi trên Youtube

Kênh Youtube

Phần mềm Marketing

Phần mềm gửi Email Marketing hàng loạt không giới hạn Phần mềm gửi Email Marketing hàng loạt không giới hạn
Phần mềm quét Số điện thoại và Email trên Facebook Phần mềm quét Số điện thoại và Email trên Facebook
Phần mềm lấy thông tin Doanh Nghiệp từ Trang Vàng Việt Nam Phần mềm lấy thông tin Doanh Nghiệp từ Trang Vàng Việt Nam

Dịch vụ Quảng Cáo

Quảng cáo Google Quảng cáo Google

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực, cùng với công ty chúng tôi là "đối tác chính thức Google tại Việt Nam"

Quảng cáo Zalo Ads đa nền tảng Quảng cáo Zalo Ads đa nền tảng

Nền tảng quảng cáo di động lớn nhất Việt Nam, hệ sinh thái hiển thị quảng cáo đa dạng từ website giải trí, tin tức tới nhắn tin


Bài viết liên quan

Hướng dẫn cách tăng điểm chất lượng trong Google Adwords thành công

Hướng dẫn cách tăng điểm chất lượng trong Google Adwords thành công

Nếu các bạn đang tìm cách tối ưu quảng cáo, các bạn cần tìm hiểu ngay về điểm...

Top 9 bí quyết lên ý tưởng quảng cáo hay & sáng tạo 2021

Top 9 bí quyết lên ý tưởng quảng cáo hay & sáng tạo 2021

Bạn muốn triển khai quảng cáo trên nhiều nền tảng, bao gồm cả Facebook. Bạn...

Hướng Dẫn Chạy Quảng Cáo Google Ads (từ khóa) Hiệu Quả Nhất

Hướng Dẫn Chạy Quảng Cáo Google Ads (từ khóa) Hiệu Quả Nhất

Các bạn đang muốn chạy quảng cáo Google Adwords nhưng lại không muốn thuê...

Những chính sách quảng cáo Google Adwords bạn cần biết

Những chính sách quảng cáo Google Adwords bạn cần biết

Từ lúc quyết định mua không gian quảng cáo trên Google, bạn đã chơi trên “sân...

Các bước tạo tài khoản Google Adwords thành công cho bạn

Các bước tạo tài khoản Google Adwords thành công cho bạn

Các bạn không muốn thuê các công ty hỗ trợ mình, các...

Chạy Quảng Cáo Google Ads Hiệu Quả Không?

Chạy Quảng Cáo Google Ads Hiệu Quả Không?

Google Adwords là dạng quảng cáo từ khóa trên trang tìm kiếm Google. Cụ thể hơn,...

Copyright © 2016 - Đơn vị đầu tiên áp dụng BigData cho Digital Marketing tại Việt Nam
 
 
1